Hỗ trợ trực tuyến

Servivce Online

Kinh doanh online


Facebook Like

Câu chuyện khởi nghiệp của Giám đốc MBA - Nguyễn Bá Tú

 Sinh ra trong gia đình có đến 7 bác sĩ (ba, mẹ và 5 anh chị) nhưng với bản tính thích mạo hiểm nên Nguyễn Bá Tú đã “một mình một lối” học ngành kinh doanh...

Theo Báo Doanh Nhân Sài Gòn:

www.doanhnhansaigon.vn/online/doanh-nhan/khoi-nghiep/2008/01/1036180/cham-ma-chac/

 

Khởi nghiệp...

Ngay từ nhỏ, Tú đã học giỏi có tiếng ở Quy Nhơn. Lên lớp 10, theo “thông lệ của gia đình”, Tú được ba mẹ cho vào phân hiệu Đại học Bách khoa (TP.HCM) tiếp tục con đường “dùi mài kinh sử”. Với ước mơ được khám phá đại dương mênh mông, Tú đã thi vào ngành thuyền trưởng Trường Đại học Hàng hải. Học đến năm thứ tư (ngành này 6 năm mới tốt nghiệp), Tú lại thi vào Đại học Kinh tế và cùng lúc học hai trường đại học.

Rời giảng đường, anh được nhận vào làm việc tại một công ty chuyên phân phối thiết bị, máy móc của nước ngoài có văn phòng tại TP.HCM. Là nhân viên kinh doanh bình thường, nhưng do nhanh nhẹn và quyết đoán, anh đã mang về những kết quả thật khả quan. Chính điều này đã “thuyết phục” được ban lãnh đạo công ty và không lâu sau đó, anh bước lên chức trưởng phòng. Thế nhưng, vì thích phiêu lưu nên dù đang có việc làm ổn định với mức thu nhập cao nhưng Tú vẫn quyết định “ra riêng”.

Khởi nghiệp cũng là kinh doanh, phân phối các thiết bị văn phòng nhưng hoàn toàn khác với công ty mà anh làm thuê. Không chọn máy tính - lĩnh vực đã có khá nhiều công ty khẳng định thương hiệu, anh đến với máy chiếu, thiết bị viễn thông của nhiều thương hiệu khác nhau như Acer, 3M, Samsung...

Thời gian đầu, MBA cũng gặp không ít khó khăn về nhân sự, về hệ thống phân phối, nhưng nhờ sự giúp sức của “5 MBA” sáng lập - những người bạn trong lớp thạc sỹ quản trị kinh doanh lúc trước, mà công ty “khấm khá” dần. Với sự giúp sức của những MBA này mà chỉ sau ba năm, MBA International đã có hệ thống phân phối với hàng trăm đại lý.

 

Nguyễn Bá Tú trong một chuyến du lịch kết hợp nghiên cứu thị trường

 

Để công ty phát triển vững mạnh, ngay từ mới khởi nghiệp, anh đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO. Có thể nói, MBA International là một trong những công ty kinh doanh thiết bị văn phòng đầu tiên trên toàn quốc áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO. Tú chia sẻ: “Mình ra sau, chậm hơn người ta nên phải biết chọn hướng đi khác.

Vì chậm nên phải thật chắc mới có thể thành công”. Chính cách làm bài bản và có hệ thống của anh cùng những thành viên sáng lập mà đã có nhiều công ty nước ngoài chọn MBA làm đại diện phân phối tại Việt Nam. Hiện tại, MBA là nhà phân phối độc quyền các dòng máy chiếu cho 6 hãng lớn trên thế giới là Acer, 3M, Samsung, Avermedia, Apollo, Dalite.

Và “mối tình” của các MBA

Trong thời gian học kinh tế, anh quen và yêu Trần Nguyên Minh Khoa - bạn học và là vợ anh bây giờ. Tốt nghiệp đại học, “hai người ham học” lại rủ nhau vào lớp thạc sỹ quản trị kinh doanh của một trường của Vương quốc Bỉ mở tại TP.HCM. Ở lớp học này, Tú và Khoa trở thành “cặp đôi MBA” trẻ nhất lớp, bởi người học đa phần là những kế toán trưởng, giám đốc điều hành của các công ty lớn.

Và cũng từ lớp học này, Tú và Khoa đã có “một mối tình” với 3 MBA khác - những cộng sự và là những người tư vấn cho MBA International ngày nay. Và cái tên công ty MBA International - nơi gặp gỡ của các MBA quốc tế cũng ra đời từ đấy. Hiện tại, vẫn trực tiếp điều hành công ty, nhưng Tú khá rảnh rang để tham gia hầu hết các hoạt động của CLB Doanh nhân Sài Gòn nhờ “phân quyền” cùng sự hỗ trợ đắc lực của Minh Khoa trong vai trò “hậu trường”.

Thích du lịch đó đây, ngay từ thời còn là sinh viên, rồi làm thuê, Tú đã dành dụm chỉ để được đi nước ngoài. Tú quan niệm “làm hết mình nhưng chơi cũng hết mình” nên hiện tại, anh vẫn tranh thủ du lịch nước ngoài. Đó cũng là cách để Tú nghiên cứu thị trường. Lúc chưa có con, Tú và Khoa vẫn thường lịch theo kiểu này, nhưng từ khi có em bé, chỉ mình anh đi. Tú cho biết, mùng 6 Tết năm nay, anh lại có một chuyến du lịch Mỹ theo lời mời của đối tác.

Không chỉ có tham vọng lớn ở lĩnh vực kinh doanh thiết bị văn phòng, viễn thông, Tú còn đang ấp ủ đưa MBA International thành một tập đoàn với nhiều ngành nghề khác nhau. Và kế hoạch trong tương lai gần (2 năm nữa), anh sẽ tổ chức đào tạo nhân sự...

 HỒNG NGA_ Báo Doanh Nhân Sài Gòn